$nbsp;

X

Saturday, 11/07/2020

ĐÁNH GIÁ FORD RANGER RAPTOR – 10 ĐIỂM CHO ĐỘ NGẦU

Từ khi ra mắt đến nay, Ford Ranger Wildtrak đã là một chiếc xe bán tải không thể bị đánh bại tại thị trường Việt Nam. Liệu phiên bản cao Raptor cấp nhất có đủ hấp dẫn để vượt qua khoảng cách giá lên đến 400 triệu đồng so với người anh em Wildtrak?

So với Wildtrak, Raptor nam tính hơn hẳn, không chỉ ở sự cao, to mà còn ở đường nét thiết kế thân vỏ. Những tiểu tiết như mặt ca lăng, lốp, lazang, bậc lên xuống…đều là những khác biệt đáng giá. 

Điểm khác biệt đầu tiên là ở bộ treo Fox. Việc sử dụng hệ thống treo giảm xóc Fox thay nhíp khiến Raptor trở nên êm ái hơn, đặc biệt trên những con đường xấu xí ổ gà.

Tiếp theo là những Mode lái của Raptor – thứ mà không có chiếc bán tải (tầm trung) nào trên thị trường có cả. Là những chế độ đi trên cát, tuyết, cỏ…và đặc biệt là Baja mode – nôm na là ở chế độ này, chiếc xe có thể chạy off road trên địa hình xấu với vận tốc lên tới trên 100km/h.

Về nội thất, cơ bản Raptor không khác gì nhiều so với hai bản Wildtrak, nhưng toàn bộ ghế được bọc da lộn sang và đẹp hơn, khoang lái có cảm giác rộng và thoải mái hơn đôi chút.

Vô lăng được design phong cách thể thao đẹp, độc, kèm lẫy chuyển số được chuyển từ cần số lên, giúp người lái vận hành linh hoạt hơn.

Ở các dòng bán tải trước, thân xe thường bị vặn khi ôm cua gấp trên đèo. Raptor đã loại trừ hoàn toàn vấn đề này, với việc khung gầm được thiết kế mới, với vật liệu thép mới, nâng trọng tâm xe cao lên, khoảng sáng gầm lớn hơn, rộng cơ sở cũng lớn hơn Wildtrak 150 mm. Cũng ở điểm này, khoảng sáng gầm lớn cho phép Raptor lội nước lên tới 85 cm (Wildtrak 80 cm).

Nhờ hộp số có tới 10 cấp Raptor vận hành chuyển số êm ái hơn hẳn. Động cơ Bi-Turbo cho thấy sự ưu việt ở trong cả lái chậm lẫn nhanh hay tăng tốc gấp.

Về nhiên liệu và tiêu thụ, Raptor không khác nhiều so với Wildtrak 3.2 trước đó. Trong một số trường hợp hao hơn một chút (chạy cao tốc, chạy chậm), ở một số trường hợp lại tiết kiệm hơn hẳn (ở vận tốc lý tưởng – 70 đến 100km/h)

Tất nhiên, không có gì trên đời là hoàn hảo. Raptor có một vài điểm đáng tiếc. Như không còn tính năng cảnh báo va chạm, tự phanh hay định vị làn đường, cảm biến trước – những điểm hạn chế được hãng cắt bỏ để phù hợp hơn với môi trường sử dụng off road. Một nhược điểm “khách quan” khác là việc Raptor bị/ được cục Đăng kiểm coi là xe con (vì tỷ lệ tải hàng thấp) nên đã phải chịu thuế trước bạ như xe con (12% ở HN; 10% SG) cũng làm giá xe tăng lên đáng kể.

Động cơ của bản Raptor tương đương bản Wildtrak mới nhất, là máy diesel 2 lít tăng áp, cho công suất 213 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn 500 Nm tại 1.750-2.000 vòng/phút. Hộp số tự động 10 cấp. Hệ dẫn động 2 cầu. Tập trung vào khả năng vận hành, Ranger Raptor có ít công nghệ an toàn hiện đại hơn so với Wildtrak. Xe thiếu đi những tính năng hỗ trợ người lái chủ động. Trang bị an toàn trên phiên bản này có hỗ trợ phanh (ABS, EBD), cân bằng điện tử, giảm thiểu lật xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc/đổ đèo, ga tự động, cảm biến lùi, camera lùi và 6 túi khí.

Dù vẫn còn một vài điểm đáng tiếc, Raptor vẫn là một chiếc xe tuyệt vời. Raptor đem lại cho người dùng thoả mãn cảm giác về phong cách thẩm mĩ lẫn tính cách. Nó đủ cao lớn, mạnh mẽ, nam tính, nhưng cũng đủ mềm mại, uyển chuyển, đẹp. Chiếc xe thuận mắt từ ngoài vào trong. Chiếc xe cho cảm giác thoải mái, khoẻ mạnh khi ngồi vào ghế lái. Chiếc xe mang đến sự tự tin cho người cầm lái, từ tầm cao cho khả năng quan sát xa, khả năng cảm nhận địa hình của lốp, sự linh hoạt và khả năng của mode lái làm cho những trở ngại trở nên đơn giản

(Nguồn: Thắng Sói)

Bình Luận

Bài viết khác