$nbsp;

X

Thứ ba, 10/12/2019

FORD EXPLORER 2019 VÀ TOYOTA PRADO 2019 – CUỘC SO GĂNG KHÔNG CÂN SỨC

Trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung cao cấp với giá dưới 2,5 tỷ đồng thì Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Parado đang là bộ đôi hot hiện nay, và cũng khiến nhiều người băn khoăn khi so sánh.

Trước khi có sự xuất hiện của Ford Explorer từ tháng 10/2016, Toyota Land Cruise Prado từng một mình độc chiếm phân khúc SUV cỡ lớn. Sự góp mặt của “soái ca” đến từ nước Mỹ đã phá tan sự độc tôn của mẫu xe đến từ Nhật Bản. Hiện nay, Phiên bản mới 2019 của mẫu SUV đến từ xứ sở cờ hoa Ford Explorer cùng lão làng Toyota Land Cruiser Prado đều đã đáp ứng ra thị trường và sẵn sàng cho khả năng cung ứng xe tới khách hàng. Vậy trong cuộc so găng mới này, cái tên nào sẽ chiến thắng?

Thông số kỹ thuật cơ bản

Ford Explorer

Hạng mục so sánh

Toyota Prado

2.268.000.000 VNĐ

Giá bán

2.340.000.000VND

Kích thước/trọng lượng

 

 

5.037mm

Tổng chiều dài

4.840mm

2.005mm

Tổng chiều rộng

1.885mm

1.813mm

Tổng chiều cao

1.845mm

2.886mm

Chiều dài cơ sở

2.790mm

Động lực/chassis

 

 

Xăng, EcoBoost, 2.3L I4, 16 van, DOHC

Động cơ

Xăng, 2TR-FE, 2.7L I4, 16 van, DOHC, Dual VVT-i

273 mã lực/5.500v/ph

Công suất

164 mã lực/5.200 v/ph

420Nm.3.000v/ph

Mô-men xoắn cực đại

246Nm/3.900v/ph

4×4 toàn thời gian, hộp số 6AT, với 4 chế độ

Hệ thống dẫn động

4×4 toàn thời gian, hộp số 6AT, khóa vi sai

MacPherson

Hệ thống treo trước

Độc lập, tay đòn kép, lò xo cuộn, thanh cân bằng

Đa liên kết với thanh cân bằng

Hệ thống treo sau

Liên kết 4 điểm, tay đòn bên, lò xo cuộn

Trợ lực điện EPAS

Hệ thống lái

Trợ lực thủy lực biến thiên theo tốc độ

Đĩa/đĩa

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa/đĩa

255/50R20

Kích thước lốp

 

Kích thước và ngoại thất 

Ford Explorer thấp hơn so với Toyota Prado vài centimet, nhưng dài hơn gần 20cm và rộng hơn 12cm. Vì vậy, Ford Explorer trong trường dáng hơn nhiều.

Ford Explorer 2019 thay đổi mặt ca-lăng, bổ sung camera 180 độ phía trước. Kính chắn gió là loại cường lực và chống ồn cao cấp. Phía sau của Ford Explorer 2019 vẫn tích hợp hệ thống mở cốp bằng cách đá chân bên dưới cản sau. Ngoài ra, Ford Explorer có hệ thống khởi động từ xa bằng chìa khóa.

Trong khi đó, thay đổi ở ngoại thất của Toyota Prado 2019 tập trung vào một số chi tiết trang trí như mặt ca-lăng, đèn LED, viền đèn hậu… 

Ford Explorer sử dụng lốp thấp 255/50R20 với la-zăng lớn, hợp đường trường, trong khi Toyota Prado lại sử dụng lốp 265/60R18, hợp với đường xấu. 

Nội thất và tiện nghi

Cabin của Explorer ngập tràn các tiện ích cao cấp, trong khi Prado chỉ được trang bị những tiện nghi cơ bản. Explorer khởi động từ xa hoặc nút bấm với chìa khóa thông minh, còn Prado vẫn sử dụng chìa khóa cơ thông thường và điều này thật khó chấp nhận.

Khoang lái của Ford Explorer 2019

Khoang lái của Toyota Prado 2019

Ford Explorer còn có hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3, với màn hình điều khiển 8in tích hợp Android Auto, Apple CarPlay, GPS… Cả hai đều có điều khiển tốc độ tự động.

Nhưng Prado cũng có một số ưu điểm so với đối thủ, đó là hộp chứa đồ tỳ tay hàng ghế trước tích hợp chức năng làm lạnh. Không gian hàng ghế thứ 2 của Prado cũng rộng hơn.

Về hệ thống giải trí, Ford Explorer vượt trội hơn với trang bị hệ thống âm thanh Sony với 12 loa, cùng với đó là 2 màn hình độc lập cho hàng ghế sau.

 

Nội thất của xe Ford Explorer 2019

Nội thất của xe Toyota Prado 2019

Hàng ghế thứ 3 của Ford Explorer rộng hơn nhiều so với hàng ghế thứ 3 của Prado. Cả hai xe đều có thể lưng hàng ghế thứ 3 bằng nút bấm điện.

Khoang hành lý tiêu chuẩn của Explorer sâu tới hơn nửa mét, chứa được rất nhiều hành lý cho chuyến đi dài. Trong khi đó, khoang chứa đồ của Prado chưa được một gang tay, và gần như chẳng chứa được gì đáng kể.

Khoang hành lý của Ford Explorer 2019

Khoang hành lý của Toyota Prado 2019

Về an toàn, Ford Explorer 2019 hơn đối thủ nhiều công nghệ tiên tiến. Có thể kể ra như hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo xe cắt ngang khi lùi, hệ thống cảnh báo và duy trì làn đường, túi khi trên đai an toàn hàng ghế sau…

Tính năng vận hành

Toyota Prado sử dụng động cơ xăng 2.7L, 164 mã lực và 246Nm, ì ạch và chậm chạp khi tăng tốc hay vượt xe. Trong khi đó, Ford Explorer sử dụng động cơ Ecoboost 2.3L, công suất tới 273 mã lực và sức kéo tới 420Nm, bứt phá tốt hơn rất nhiều. Hộp số 6AT của Explorer cũng mượt mà hơn và có 4 chế độ vận hành là Cát, Sỏi, Đá, Bùn trơn trượt. Trong khi đó, hộp số 6AT của Prado tích hợp khóa vi sai, giúp chinh phục các địa hình offroad.

Trên đường trường, Explorer ổn định và cân bằng hơn, ôm cua chắc chắn hơn. Còn Prado vẫn tạo cảm giác bồng bềnh đặc trưng ở tốc độ cao. 

Về độ yên tĩnh, cả hai xe đầu rất ấn tượng. Ford cải thiện khả năng cách âm của Explorer với khung gầm phụ ở hệ thống treo và đệm cách âm ở các hộc bánh xe, giúp cách âm thân vỏ tốt, nhưng lốp lại ồn hơn khi ở tốc độ cao và đường xấu. Prado với lợi thế khung gầm rời, yên tĩnh ở mọi tốc độ, đặc biệt là trên mặt đường nhám hay có ổ gà. 

Cuối cùng, hệ thống điều khiển của Explorer tạo cảm giác hào hứng hơn, mặc dù cả hai xe đều có hệ thống điều chỉnh trợ lực lái theo tốc độ. Vô-lăng của Explorer nhẹ nhàng hơn khi ở tốc độ thấp, nhưng lại đầm hơn khi ở tốc độ cao.

Kết luận

Có thể nói cuộc “so găng” giữa Ford Explorer 2019 và Toyota Prado 2019 vênh váo ở nhiều khía cạnh. Trong khi một chiếc mạnh mẽ trên đường trường và mang lại cảm giác hào hứng cho người cầm lái, thì chiếc còn lại dành cho những ai cần một chiếc xe cỡ lớn, yên tĩnh, với trang bị cơ bản nhưng lại mềm mại và êm ái hơn khi đi đường xấu và offroad.

Với tất cả những gì hội tụ, Ford Explorer 2019 đáng tiền hơn trong cuộc đua này. Đây là chiếc xe dành cho những người thích cầm lái, đề cao sự an toàn cũng như tận hưởng tiện nghi. 

Bình Luận

Bài viết khác