$nbsp;

X

Saturday, 20/04/2024

Góc so sánh: Ford Explorer đấu Toyota Prado – Ưu thế vượt trội

Ford Explorer và Toyota Prado được xem là hai đối thủ của nhau trong phân khúc xe SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Qua trải nghiệm, Ford Explorer đã cho thấy sự hơn hẳn Prado về hầu hết các phương diện, nhất là khả năng vận hành và trang bị công nghệ tiện ích.

Ford Explorer là mẫu xe thể thao đa dụng được Ford sản xuất từ năm 1991 đến nay, đã trải qua 5 thế hệ và là một trong những mẫu SUV rất thành công của Ford ở thị trường Bắc Mỹ. Từ cuối 2016, Ford Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối mẫu Ford Explorer Limited tại thị trường nước ta với mức giá đề xuất 2.180.000.000 VNĐ.

Trong khi đó Toyota Prado dòng xe SUV truyền thống được phân phối 1 phiên bản duy nhất tại Việt Nam là Prado TX-L với giá đề xuất 2.167.000.000 VNĐ tức là rẻ hơn Ford Explorer Limited 13 triệu đồng.

Như vậy Explorer và Prado đều là 2 chiếc xe đa dụng gầm cao 7 chỗ ngồi với không gian rộng rãi, kích thước chênh nhau không nhiều và mức giá tương đương nhau trong phân khúc. 

Thiết kế của Ford Explorer và Toyota Prado khác nhau rõ rệt. Chiếc crossover SUV của người Mỹ có phong cách vuông vức, hiện đại và sang trọng hơn, trong khi chiếc SUV của người Nhật mang đậm phong cách mạnh mẽ của một chiếc xe việt dã, nhưng với những đường nét khá mềm mại. Explorer nhỉnh hơn Prado về mặt kích thước, từ trục cơ sở cho đến chiều dài và rộng, tuy nhiên Prado có khoảng sáng gầm xe cao hơn đem đến khả năng vượt chướng ngại vật tốt hơn.

So sánh thông số kỹ thuật Ford Explorer Limited và Toyota Prado TX-L

Thông số

Ford Explorer Limited

Toyota Land Cruiser Prado TX-L

Giá bán (đã VAT)

2,18 tỉ đồng

2,167 tỉ đồng

Kích thước (DxRxC)mm

5037 x 2005 x 1813

4780 x 1885 x 1845

Chiều dài cơ sở

2.866

2790mm

Khoảng sáng gầm

198mm

220mm

Trọng lượng không tải

2.052kg

2.080kg

Động cơ

Xăng, tăng áp EcoBoost, I4 GTDi, 2261cc,

Xăng, I4, 2694cc, Dual VVT-i

Công suất

273PS/5.500v/ph

166PS/5.200v/ph

Mô-men xoắn

420Nm/3.000v/ph

246Nm/4.000v/ph

Tỉ lệ công suất/trọng lượng

7,52 kg/PS

12,53 kg/PS

Hộp số

Tự động 6 cấp, chế độ thể thao S, lẫy số vô-lăng

Tự động 6 cấp, chế độ thể thao S

Hệ dẫn động

2 cầu AWD

2 cầu AWD (3 chế độ: H4F, H4L, L4L)

Chế độ off-road

4 chế độ offroad – Terrain Management System

không

Hệ thống treo trước/sau

MacPherson, thanh cân bằng, ống giảm chấn/Đa liên kết, thanh cân bằng, ống giảm chấn

Độc lập tay đòn kép/Liên kết 4 điểm

Vô-lăng

Trợ lực điện EPAS

Trợ lực thủy lực

Lốp xe

255/50R20

265/60R18

Phanh trước/sau

Đĩa/Đĩa

Đĩa/Đĩa

So sánh trang bị tiện ích Ford Explorer Limited và Toyota Prado TX-L

Thông số

Ford Explorer Limited

Toyota Land Cruiser Prado TX-L

Vô-lăng

Chỉnh điện 4 hướng

Chỉnh tay 4 hướng

Ghế trước

Ghế lái và hành khách chỉnh điện 8 hướng, chức năng massage

Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng

Hàng ghế thứ 2

Gập 40:60, dịch chuyển lên xuống ở phần 40

Gập 40:20:40, dịch chuyển lên xuống

Hàng ghế thứ 3

Gập phẳng 50:50, chỉnh điện

Gập phẳng 50:50, chỉnh tay

Cửa hậu

Mở lên xuống, chỉnh điện, rảnh tay bằng thao tác đá chân

Mở ngang, chỉnh tay

Cửa sổ trời

Toàn cảnh panorama, chỉnh điện

Không

Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm

Không

Điều hòa nhiệt độ

Tự động 2 vùng độc lập

Tự động 3 vùng độc lập

Hộp lạnh

Không

Hệ thống âm thanh giải trí

Cao cấp của Sony, 12 loa, 500w

Loại thường, 9 loa

Giải trí hàng ghế sau

DVD 2 màn hình

Không

Điều khiển giọng nói

SYNC 3

Không

Điều khiển hành trình

Có, điều chỉnh tốc độ

Không

Camera lùi

Camera trước

Camera 180 độ

Không

Cảm biến hỗ trợ đỗ xe

Trước và sau

Sau

Hệ thống đỗ xe tự động

Không

Hệ thống cảnh báo điểm mù

Cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo xe cắt ngang

Không

Hệ thống Kiểm soát áp suất lốp

Không

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường

Cảnh báo chệch làn, hỗ trợ duy trì làn đường

Không

An toàn chủ động khác

ABS, EBD, ESP, AdvanceTrac

ABS, BA, EBD, ESP, TCS

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Có (HLA)

Không

Hỗ trợ xuống dốc

Có (HDA)

Không

Trước khi bước vào khoang nội thất, cửa hậu là chi tiết cho thấy Explorer hơn hẳn Prado về tính tiện nghi. Ford trang bị cho Explorer cửa hậu chỉnh điện với chức năng rảnh tay, đóng mở cửa bằng thao tác đá chân hiện đại. Prado vẫn có cửa hậu đóng mở bằng tay và bản lề đứng ở bên phải để đóng mở cửa theo phương ngang.

Bên trong xe, cả Explorer và Prado đều có cách bố trí 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi thực sự rộng rãi, thích hợp cho một chiếc xe gia đình cao cấp, tiện nghi. Hàng ghế thứ 2 và 3 của cả 2 xe đều có thể gập phẳng để tạo nên không gian rất rộng cho chứa đồ đạc hàng hóa cỡ lớn khi cần thiết. Đáng chú ý là 2 ghế độc lập hàng thứ 3 của Explorer điều chỉnh gập lên xuống bằng điện thông qua nút bấm, trong khi ở Prado là chỉnh tay.

Thiết kế nội thất của Ford Explorer mang phong cách sang trọng, tinh tế, các ghế ngồi và cửa xe bọc da màu beige ấm áp, cùng với cửa sổ trời toàn cảnh panorama chỉnh điện tạo nên sự thông thoáng. Vốn là một chiếc SUV có khả năng off-road, Prado khác biệt ở chỗ bố trí rất nhiều tay nắm trong xe để hành khách có thể cầm nắm chắc chắn khi xe bị lắc giật mạnh lúc qua các địa hình hiểm trở. Phong cách thiết kế của Prado cũng “gồ ghề” và mạnh mẽ thấy rõ chứ không sang trọng tinh tế như Explorer. Các ghế ngồi ở Prado được bọc da màu đen tương phản với trần xe trắng sáng.

Khi so sánh cấu hình động lực, Ford Explorer 2017 vượt trội hơn hẳn so với Toyota Prado. Ford trang bị cho Explorer động cơ tăng áp I4 2.3L EcoBoost dung tích nhỏ hiệu suất cao, đạt công suất 273 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 420Nm tại 3.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh. Trong khi đó, Toyota Prado sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên, I4 2.7L công suất 166 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 246Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh.

Xét về tỉ lệ trọng lượng/công suất, Ford Explorer đạt 7,52kg/mã lực trong khi của Prado tới 12,53kg/mã lực. Đây là một sự chênh lệch quá lớn và rõ ràng cho thấy Explorer tối ưu hơn nhiều, cũng như khả năng vận hành tốt hơn, tăng tốc tốt hơn và linh hoạt nhẹ nhàng hơn.

Khi chạy trên quốc lộ hay cao tốc, Ford Explorer có cảm giác lái nhẹ nhàng, vô-lăng trợ lực điện nhạy và chuẩn xác, động cơ duy trì ở vòng tua thấp, nhấn nhẹ chân ga là xe đã có thể tăng tốc mạnh mẽ, hệ thống treo xử lý tốt và mềm mại. Toyota Prado có cảm giác lái cứng và nặng hơn đáng kể do vô-lăng trợ lực thủy lực, động cơ yếu và thường phải hoạt động ở vòng tua cao hơn mỗi khi cần tăng tốc.

Sau thời gian trải nghiệm thực tế 2 mẫu xe Ford Explorer và Toyota Prado trong cùng những điều kiện hoạt động tương đồng nhau, xem xét các góc độ về thiết kế, trang bị tiện ích và công nghệ, đặc biệt là nhu cầu sử dụng của một mẫu xe đa dụng gầm cao 7 chỗ rộng rãi cao cấp với nhu cầu đi lại chủ yếu trong thành thị hay những hành trình xa hơn tới các tỉnh thành, dù cho gia đình hay công việc, Ford Explorer đã cho thấy sự hơn hẳn Prado về hầu hết các phương diện, nhất là khả năng vận hành và trang bị công nghệ tiện ích.

Điều này thể hiện rõ nhất dựa vào doanh số, trong 7 tháng đầu năm 2017 kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, Ford Explorer đạt doanh số 809 chiếc, trung bình 115 xe/ tháng; trong khi đó Prado chỉ bán được 347 xe tức là gần 50xe/ tháng. Ford Explorer thực sự là lựa chọn tối ưu cho 1 chiếc xe thể thao đa dụng cỡ lớn đáp ứng được mọi tiêu chí khắt khe nhất.

Video đánh giá so sánh Ford Explorer Limited và Toyota Prado TX-L

 

 

Bình Luận

Bài viết khác