$nbsp;

X

Wednesday , 17/04/2024

Những thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô 2018 tại Việt Nam

Từ 1/1/2018, hàng loạt chính sách thuế, phí, kiểm định, luật giao thông có hiệu lực, ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe, các quý định về xử phạt cũng như ảnh hưởng đến toàn thị trường ô tô Việt Nam nói chung.

Thuế nhập khẩu từ các nước thuộc khối ASEAN về mức 0%.

Theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), ô tô được nhập khẩu từ các nước trong khu vực Asean như Thái Lan, Indonesia, Malaysia được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi về Việt Nam từ 1/1/2018. Muốn được giảm giá như vậy, các mẫu xe phải phải đáp ứng đủ hai tiêu chí: sản xuất bởi một nước ASEAN và tỷ lệ nội địa hóa nội khối là 40%.

Thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe trong nước về 0%

Theo nghị định 125/2017, các hãng lắp ráp xe trong nước sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện là 0%, áp dụng với 30 bộ linh kiện chính, mã hải quan từ 98.49.11 đến 98.49.40. Điều kiện để hưởng mức thuế NK này là trong giai đoạn một, tức nửa đầu 2018, các hãng sản xuất xe con (dưới 9 chỗ, động cơ 2.5 trở xuống) phải đảm bảo hai điều kiện sản lượng chung từ 8.000 xe trở lên và một mẫu xe cam kết phải từ 3.000 xe trở lên. 

Phạt tiền đối với người ngồi ghế sau trên ô tô không thắt dây an toàn

Nghị định 46/2016 về Quy định xử phạt vi phạm giao thông viết “phạt tiền từ 100.000-200.000 đối với người ngồi trên xe ôtô không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn khi xe đang chạy”. Quy định mới được đánh giá là chặt chẽ và cần thiết hơn so với trước đây, giúp hình thành thói quen thắt dây an toàn, ý thức vốn còn thiếu ở Việt Nam.

Thêm nhiều điều khiện ngặt nghèo đối với xe nhập khẩu.

Nghị định 116/2017 quy định doanh nghiệp muốn nhập ôtô về nước phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Tổ chức nước ngoài cấp. Hầu hết các doanh nghiệp liên doanh cho rằng nước ngoài không cấp loại giấy này cho xe nhập khẩu, chỉ cấp cho xe nội địa, vì vậy hãng sẽ không thể nhập xe. Cho đến thời điểm hiện tại chỉ mới có Ford Việt Nam được cấp giấy phép nhập khẩu xe theo quy định mới.

Tăng thuế nhập khẩu đới với ôtô cũ

Theo nghị định 125/2017 của Chính phủ ban hành ngày 16/11/2017, mức thuế tuyệt đối áp dụng cho xe có dung tích động cơ không quá một lít và thuế hỗn hợp cho xe trên một lít. Theo cách tính mới, nhiều loại xe cũ khi nhập về Việt Nam có giá còn cao hơn xe mới 100%.

Xe Ôtô nhỏ phải dán nhãn năng lượng

Từ ngày 1/1/2018, ôtô từ trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới; xe nhập khẩu chưa qua sử dụng phải được dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.

Xe dưới chuẩn khí thải Euro 4 không được đăng kiểm

Theo Công văn 436/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, môtô lắp ráp và nhập khẩu mới, từ ngày 1/1/2018, cơ quan chức năng sẽ không làm thủ tục đăng kiểm cho xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Đối với khách hàng Ford sẽ không phải băn khoăn vấn đề này khi ngay từ đầu năm 2017, tất cả các mẫu xe Ford Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4.

Ôtô hết niên hạn bị thu hồi

Theo Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, các loại ôtô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi vào tháng 1/2018.

Bình Luận

Bài viết khác