$nbsp;

X

Thursday, 28/03/2024

Thuế xe bán tải năm 2019 tại Việt Nam sẽ tăng thế nào ?

Thông tin từ Bộ tài chính về việc tăng thuế xe bán tải tại Việt Nam trong năm 2019 này khiến nhiều doanh nghiệp ô tô lo lắng bởi giá trị sẽ tăng lên cả trăm triệu đồng khiến doanh số sụt giảm mạnh.

Tham khảo thông tin thuế xe ô tô mới nhất vui lòng liên hệ Hotline – 094 325 1111

Kể từ năm 2019, thuế trước bạ xe bán tải đã chính thức tăng từ 2% lên thành 60% so với mức thuế trước bạ của xe con. Như vậy, nếu xe đăng ký ở Hà Nội thì mức thuế trước bạ sẽ là 60% của 12%, tương đương 7,2% giá xe tăng tới 6 lần. Còn ở các tỉnh thành khác sẽ thành 6% giá xe, tức là tăng 5 lần so với trước đây.

Đối với khách hàng Việt, xe bán tải (Pick-up) đã quá quen thuộc nhờ khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình, tính đa dụng cao, hơn nữa xe bán tải ngày càng đầy đủ tiện ích như xe du lịch khiến bán tải dần trở thành xu hướng mua xe mới.

thue-xe-ban-tai-ranger-wildtrak-

Ford Ranger – mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến mẫu xe bán tải được ưa chuộng bởi thuế trước bạ được tính chỉ 2% so với 12% của xe con 9 chỗ trang bị cùng động cơ. Thêm vào đó là việc xe có tính đa dụng và ngày càng được các hãng xe trang bị thêm bị nhiều công nghệ hiện đại không thua kém thậm chí vượt trội so với xe du lịch cùng mức giá.

Trước ngày 1/1/2018, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/1/2018, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Còn lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.

ford-ranger-wildtrak-tang-thue

Ford Ranger Wildtrak 2.0 mới

Tuy nhiên toàn bộ xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm thặng dư nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, không đóng góp gì trong việc gia tăng sản xuất, vì vậy Chính phủ đã yêu cầu Bộ tài chính nghiên cứu đề xuất về việc tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe bán tải để điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Trước tình hình này, Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải, nhưng nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận “không lạc quan, bởi dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì trong việc gia tăng nền sản xuất tại Việt Nam”. 

Như vậy, nếu việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ mới được chính thức được thông qua, chắc chắn giá bán của các mẫu xe bán tải tại Việt Nam sẽ tăng thêm vài trăm triệu đồng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số dòng xe này của các hãng mà đặc biệt là Ford Việt Nam khi mẫu bán tải Ranger là dòng xe chủ đạo của hãng tại Việt Nam.

 

Bình Luận

Bài viết khác