Thông tin từ Bộ tài chính về việc tăng thuế xe bán tải tại Việt Nam trong năm 2019 này khiến nhiều doanh nghiệp ô tô lo lắng bởi giá trị sẽ tăng lên cả trăm triệu đồng khiến doanh số sụt giảm mạnh.
Tham khảo thông tin thuế xe ô tô mới nhất vui lòng liên hệ Hotline – 094 325 1111
Kể từ năm 2019, thuế trước bạ xe bán tải đã chính thức tăng từ 2% lên thành 60% so với mức thuế trước bạ của xe con. Như vậy, nếu xe đăng ký ở Hà Nội thì mức thuế trước bạ sẽ là 60% của 12%, tương đương 7,2% giá xe tăng tới 6 lần. Còn ở các tỉnh thành khác sẽ thành 6% giá xe, tức là tăng 5 lần so với trước đây.
Đối với khách hàng Việt, xe bán tải (Pick-up) đã quá quen thuộc nhờ khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình, tính đa dụng cao, hơn nữa xe bán tải ngày càng đầy đủ tiện ích như xe du lịch khiến bán tải dần trở thành xu hướng mua xe mới.
Ford Ranger – mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất tại Việt Nam
Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến mẫu xe bán tải được ưa chuộng bởi thuế trước bạ được tính chỉ 2% so với 12% của xe con 9 chỗ trang bị cùng động cơ. Thêm vào đó là việc xe có tính đa dụng và ngày càng được các hãng xe trang bị thêm bị nhiều công nghệ hiện đại không thua kém thậm chí vượt trội so với xe du lịch cùng mức giá.
Trước ngày 1/1/2018, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/1/2018, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Còn lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Tuy nhiên toàn bộ xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm thặng dư nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, không đóng góp gì trong việc gia tăng sản xuất, vì vậy Chính phủ đã yêu cầu Bộ tài chính nghiên cứu đề xuất về việc tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe bán tải để điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Trước tình hình này, Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải, nhưng nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận “không lạc quan, bởi dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì trong việc gia tăng nền sản xuất tại Việt Nam”.
Như vậy, nếu việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ mới được chính thức được thông qua, chắc chắn giá bán của các mẫu xe bán tải tại Việt Nam sẽ tăng thêm vài trăm triệu đồng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số dòng xe này của các hãng mà đặc biệt là Ford Việt Nam khi mẫu bán tải Ranger là dòng xe chủ đạo của hãng tại Việt Nam.
-
25Th 03
Khi phong cách thời thượng mang dấu ấn của thời gian, Ford Explorer không chỉ hoàn hảo từ thiết kế đến tiện nghi mà chính khả năng vận
-
23Th 03
Trong tháng 2, Ford Ranger Thế Hệ Mới tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe bán tải với lượng ô tô bán ra cao gấp nhiều lần và
-
21Th 03
Một chiếc xe hơi phải "nhanh nhẹn" di chuyển trong đô thị chật hẹp nhưng cũng phải đáp ứng nhu cầu cho những chuyến cuối tuần "chill chill".
- "Full"
-
18Th 03Nhằm mục đích tăng cường sự gắn kết với khách hàng, Ford Việt Nam kết hợp cùng các đại lý đã tạo ra sản phẩm Bảo hành mở rộng, mong
-
17Th 03
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 2, Ford Everest tiếp tục thống trị phân khúc SUV
-
17Th 03
Sương mù là hiện tượng phổ biến vào mùa đông và đầu xuân, đặc biệt là trên những đường núi quanh co, nhiều dốc, đường nhỏ. Phải lái xe đường