$nbsp;

X

Thứ hai, 18/06/2018

Vì sao giá ô tô Việt Nam cao gấp 3 lần xe Mỹ ?

Ở Việt Nam, ô tô là mặt hàng xa xỉ, cần hạn chế sử dụng bằng nhiều khung thuế và chính sách kìm hãm sức mua, vì vậy có rất nhiều loại thuế chồng thuế khiến cho giá 1 chiếc xe cùng phiên bản ở Việt Nam đội giá gấp 3 thậm chí nhiều lần so với các nước phát triển.

Cách tính thuế chồng thuế cùng tác động của 10 loại thuế phí khác nhau khiến giá 1 chiếc ô tô ở Việt Nam đội giá vài lần so với giá nhập cảng. 

2017-Ford-Explorer-bac

Đối với mỗi xe nhập khẩu về Việt Nam đều chịu cả 3 loại thuế, để thông quan là thuế nhập khẩu (TNK), ra thị trường chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (VAT) khi bán ra. Thứ tự thuế chồng thuế là thuế TTĐN – TNK – VAT. 

Ví dụ: 1 chiếc xe nhập cảng có giá 200 triệu, thuế nhập khẩu là 70% thì giá sau nhập khẩu là: 200 + 200×70% = 340 triệu,  Sau đó, giả sử thuế suất TTĐB là 45% thì thuế TTĐB được tính là 340 x 45% = 153 triệu. Lúc này giá sau thuế TTĐB là 340 + 153 = 493 triệu. 

Cuối cùng, VAT (10%) được tính là 493 x 10% = 49,3 triệu. Giá sau VAT trở thành 493 + 49,3 = 542,3 triệu. 

Nhưng 542,3 triệu chưa phải là giá bán cuối cùng của chiếc xe. Hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Thậm chí từ 1/7, các loại chi phí này cũng phải cõng thêm thuế TTĐB theo cách tính mới. 

Vậy giảm thuế nào thì giá xe sẽ giảm ?

Từ 1/1/2017 TNK của xe nhập từ khối Asean giảm xuống còn 30% và dự kiến về 0% từ năm 2018, nhưng như đã nói ở trên, để ra giá bán xe, các loại thuế chỉ ảnh hưởng một phần, hãng còn phải cộng thêm nhiều chi phí khác. Do đó, giảm thuế chỉ là một dấu hiệu để giảm giá chứ không phải một kết quả chắc chắn. 

Ví dụ thuế nhập khẩu giảm, thuế TTĐB giảm nhưng tỷ giá hối đoái tăng khiến chi phí bỏ ra để nhập xe của hãng tăng, hay hãng mở rộng hệ thống bán hàng, chi phí marketing và vận hành tăng… cũng là những lý do để hãng không thể giảm giá thậm chí tăng. 

Bình Luận

Bài viết khác